Bản tin VLXD tuần từ 12/08 đến 17/08/2024

Xi măng và clanhke của Việt Nam bị khởi xướng điều tra chống bán phá giá; Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu bổ sung nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét hồ, luồng lạch; Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM lần 3; Nhà máy clinker Văn Hóa tạm dừng sản xuất; Giá trị xuất khẩu xi măng, clinker sang Trung Quốc sụt giảm mạnh... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

TIN TỨC - SỰ KIỆN
Xi măng và clanhke của Việt Nam bị khởi xướng điều tra chống bán phá giá

Ngày 12/8, Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương (PVTM) đã nhận được thông tin về việc Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) với xi măng và clanhke có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.


Thí điểm sử dụng cát nhiễm mặn đắp nền đường
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản số 11650/UBND-CN về việc thí điểm sử dụng cát nhiễm mặn để đắp nền các tuyến đường nội bộ thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ di dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn.


Hoàn tất các thủ tục cấp phép khai thác cát đắp nền cho dự án Vành đai 3

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng Tổ công tác vật liệu và các nhà đầu tư đang tích cực làm việc với tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để hoàn tất các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ phục vụ cho dự án theo kế hoạch.

Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2 sắp có sản phẩm đầu tiên
Dự kiến cuối năm nay, Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư tương đương 3 tỷ USD sẽ có những sản phẩm đầu tiên.

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đề án phát triển VLXD

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Đề án phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Thí điểm sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp
UBND tỉnh Trà Vinh vừa có buổi làm việc với Công ty Nhiệt điện Duyên Hải về việc thí điểm sử dụng tro, xỉ để làm vật liệu san lấp cho các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu bổ sung nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét hồ, luồng lạch

Sở TN&MT đang tham mưu cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nghiên cứu cấp, gia hạn, cấp lại, nâng công suất khai thác đối với các mỏ trong quy hoạch 2021 - 2030 và huy động nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét hồ, luồng lạch.

Thành lập tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn nguồn cung VLXD
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp cát, đất đắp cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành.

Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM lần 3

Từ ngày 22 - 26/8/2024, Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM lần 3 với chủ đề “Bất động sản - Kiến trúc & Trang trí nội, ngoại thất” sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Triển lãm quốc tế Vietbuild lần này nằm trong chuỗi sự kiện 10 kỳ Triển lãm quốc tế Vietbuild trong năm 2024, góp phần chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống của ngành Xây dựng Việt Nam (1958 - 2024).

Ưu tiên 17 mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường Vành đai 3
Tính đến thời điểm hiện tại Vĩnh Long đã và đang ưu tiên bố trí 17 mỏ cát cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường Vành đai 3.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG


Nhà máy clinker Văn Hóa tạm dừng sản xuất

Thiếu nguyên liệu, giá bán clinker thấp, giá nhiên liệu than tăng, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19… dẫn đến sản xuất thua lỗ, do đó Nhà máy sản xuất clinker Văn Hóa (do Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư) tạm dừng sản xuất từ tháng 8/2023 đến nay.

Hoa Sen đã chuyển sang đầu tư vào hệ thống phân phối
Sau nhiều năm khởi động không thành công dự án khu liên hiệp thép và cảng biển, Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) đã chuyển sang đầu tư vào hệ thống phân phối, với kỳ vọng không chỉ là nhà sản xuất tôn hàng đầu, mà còn là nhà phân phối số một trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.

VICEM thỏa thuận trực tiếp quyền mua cổ phần tại VietCredit

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) vừa ra thông báo chính thức về việc thỏa thuận trực tiếp quyền mua cổ phần tại Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit).

Doanh nghiệp sơn cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Theo thống kê của Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA), hiện có khoảng hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn nước với sản lượng trên 450 triệu lít/năm, (trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 70 doanh nghiệp). Hiện thị trường sơn Việt Nam đang có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các nhãn sơn nội, sơn ngoại.

Thép Pomina sẽ khởi động lại dự án lò cao vào năm 2025

CTCP Thép Pomina (mã POM) cho biết vừa ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Công ty Thép Nansei - một tập đoàn lớn và uy tín đến từ Nhật Bản vào cuối tháng 7/2024. Công ty dự kiến sẽ khởi động lại dự án lò cao vào năm 2025 để đón đầu xu hướng đầu tư công và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản.

Khó khăn với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng
Từ đầu năm 2024 đến nay, nhất là từ tháng 5 trở lại đây tình hình thiên tai, mưa lũ phức tạp, liên tục đã làm thiệt hại nặng nề ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang. Trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất nhất là với các doanh nghiệp sản xuất gạch, đá, vật liệu xây dựng thông thường.

Giá trị xuất khẩu xi măng, clinker sang Trung Quốc sụt giảm mạn

Theo số liệu từ Báo cáo ngành Xi măng, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có 44.600 tấn xi măng và clinker được xuất sang thị trường Trung Quốc, mang về dòng ngoại tệ chưa 1,57 triệu USD, trong khi nửa đầu năm 2023 hơn 24 triệu USD, sự sụt giảm mạnh mẽ này đã được ghi nhận từ trước đó.

Trung Quốc: 80% lượng cát sử dụng trong ngành xây dựng là cát nhân tạo
Theo một nghiên cứu gần đây, khoảng 80% lượng cát được sử dụng trong ngành xây dựng tại Trung Quốc là cát nhân tạo. Theo các chuyên gia, đây không chỉ là bước đột phá trong khoa học, kỹ thuật mà còn giúp góp phần giải quyết những cuộc khủng hoảng về nguyên vật liệu trong tương lai.

Lực đẩy đầu tư công hỗ trợ nhóm cổ phiếu hạ tầng và vật liệu xây dựng

Giải ngân đầu tư công mạnh mẽ trong năm 2024 đã tạo động lực tăng trưởng cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối ngành xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng.

Thiếu nguyên vật liệu cho các công trình trọng điểm
Các công trình trên địa bàn Đà Nẵng đang cần khoảng 3,060 triệu m3 đá và 8,059 triệu m3 đất san lấp. Tuy nhiên, khả năng cung cấp của các mỏ trên địa bàn chỉ mới đáp ứng 68,63% vật liệu đá và 30,65% đất đắp.

Sản xuất thép thô tăng

Số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho thấy, tháng 7/2024, sản xuất thép thô đạt 927.180 tấn, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17% so với cùng kỳ tháng 7/2023.

Nguồn: Vatlieuxaydung.org


Tin tức liên quan khác