Bản tin VLXD tuần từ 15/07 đến 21/07/2024

Đề xuất thiết lập lại quy hoạch các dự án xi măng; Kết luận về vụ điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam; Hoàn thiện tiêu chuẩn vật liệu xây dựng xanh, đáp ứng yêu cầu thị trường;

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Đề xuất thiết lập lại quy hoạch các dự án xi măng


Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành xi măng quá lớn (123 triệu tấn, nhưng có thể sản xuất hơn con số này hàng chục triệu tấn) dẫn đến nguồn cung xi măng vượt xa so với nhu cầu. Đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam kiến nghị cần phải xem xét lại việc thực hiện quy hoạch, cấp phép cho các dự án xi măng.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ vì thiếu cát đắp nền đường
Hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, quốc gia đang bị thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường khi nguồn cung, công suất khai thác chưa đáp ứng yêu cầu và nếu không giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ về đích của các công trình này.
Hà Tĩnh phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản VLXD thông thường


UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2024.
Quảng Bình tăng cường quản lý khai thác cát, sỏi
Thời gian gần đây, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Gianh, tỉnh Quảng Bình, diễn ra nhức nhối, gây bức xúc dư luận trong nhân dân. Trước tình hình đó, UBND huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi lòng sông.
Bộ Xây dựng lưu ý về quy hoạch khu lò gạch, gốm Mang Thít


Bộ Xây dựng lưu ý nội dung quy hoạch Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long cần đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới, nhưng vẫn phải đảm bảo giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị đặc trưng hiện hữu.
DOC gia hạn thời gian ban hành Kết luận điều tra dây cáp nhôm nhập khẩu từ Việt Nam
Ngày 15/7/2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) gia hạn thời gian ban hành Kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và Kết luận sơ bộ điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm dây cáp nhôm nhập khẩu từ Việt Nam.
Đồng Nai kiến nghị khai thác đất không thuộc quy hoạch mỏ làm cao tốc


Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch.
Kết luận về vụ điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương (PVTM) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Hoàn thiện tiêu chuẩn vật liệu xây dựng xanh, đáp ứng yêu cầu thị trường


Các loại vật liệu xây dựng xanh có nhiều ưu điểm vượt trội, không chỉ đem lại lợi ích cho ngành Xây dựng mà còn cho môi trường và toàn xã hội. Việc hoàn thiện các tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng xanh xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường.
Vĩnh Long phê duyệt trữ lượng 9 mỏ cát phục vụ các công trình trọng điểm
UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký ban hành các quyết định phê duyệt trữ lượng 9 mỏ cát trên địa bàn tỉnh, với tổng trữ lượng hơn 3,4 triệu m³, chuẩn bị khai thác phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh.
Hai doanh nghiệp muốn hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát


UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa xử lý một số kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát. Thêm 2 doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đòi hủy kết trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát và được UBND tỉnh này thống nhất chủ trương.
Hiện trạng và giải pháp cho việc sử dụng vật liệu xây không nung
Hiện trạng và giải pháp cho việc sử dụng vật liệu xây không nung là chủ đề của hội thảo trực tuyến do Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM) và Hội Bê tông Việt Nam (VCA) phối hợp với Tạp chí Xây dựng tổ chức ngày 20/7 theo hình thức trực tuyến.

Nguồn: vatlieuxaydung.org

 


Tin tức liên quan khác