Bản tin VLXD tuần từ 20/05 đến 26/05/2024

Trung Quốc nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản bằng gói giải cứu diện rộng; Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng; Xuất khẩu gỗ tăng trưởng tích cực nhờ tín hiệu tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ; Phương pháp kiểm tra độ sụt bê tông; Tìm hiểu chi tiết về ngói năng lượng mặt trời; Những vị trí tối kỵ khi đặt xà ngang xây nhà... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Trung Quốc nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản bằng gói giải cứu diện rộng



Thước đo của Bloomberg Intelligence về cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã tăng tới 9,9% sau thông báo vào ngày 17/5. Chỉ số này đã tăng hơn 20% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Cổ phiếu của Longfor Group Holdings Ltd. đóng cửa cao hơn 11% tại Hồng Kông, trong khi China Vanke Co. và Sunac China Holdings Ltd. lần lượt tăng 19% và 26%.

Quảng Nam yêu cầu giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các ngành, địa phương giải quyết kịp thời việc thiếu hụt, đáp ứng nhu cầu vật liệu (đất, đá, cát sỏi) phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Diễn đàn "Xuất khẩu VLXD và hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, BĐS Việt Nam - Australia 2024"



Vừa qua, tại Sydney (Australia), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM đã tham dự Diễn đàn "Xuất khẩu vật liệu xây dựng và hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Việt Nam - Australia 2024”.

Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng



Bộ Xây dựng vừa có Công văn 2033/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng.

Chính phủ đồng ý Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sẽ có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ vừa ban hành 2 Nghị quyết thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7. Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị bổ sung Nghị quyết của Quốc hội vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024.


DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Hàng loạt doanh nghiệp xi măng báo lỗ trong quý đầu năm 2024



Lượng xi măng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều sụt giảm đang là tình cảnh chung khiến rất nhiều doanh nghiệp xi măng trong nước báo lỗ trong quý đầu năm 2024.

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng tích cực nhờ tín hiệu tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ



Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm, khó duy trì

Tình hình kinh doanh vật liệu xây dựng tên địa bàn TP. Hà Nội được đánh giá khá ảm đạm, mặc dù đang trong mùa cao điểm xây dựng. Áp lực từ chi phí, cùng với khó khăn của thị trường bất động sản đã khiến nhiều chủ đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng phải đóng cửa, trả cửa hàng.

Thép Trung Quốc giá rẻ nhập khẩu ồ ạt chiếm lĩnh thị phần trong nước



Xu hướng nhập khẩu thép Trung Quốc đang tăng trở lại, đe dọa sản xuất trong nước. Nhiều quốc gia đang tiến hành điều tra và mở rộng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc.

Kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn lao đao

3 năm nay, sự trầm lắng, đóng băng của thị trường bất động sản đã tác động trực tiếp tới ngành Vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này vẫn chưa thoát cảnh lao đao do tín hiệu hồi phục của thị trường vẫn chưa rõ ràng. 

Việt Nam xuất khẩu vật liệu xây dựng đến hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ



Từ một nước nhập khẩu hầu hết vật liệu, đến nay, Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm vật liệu xây dựng đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước và dư ra khoảng 10 - 30% công suất phục vụ cho xuất khẩu. Có nhiều nhà máy phục vụ lên đến 90% cho thị trường nước ngoài.

Nguồn: vatlieuxaydung.org.vn


Tin tức liên quan khác